วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2555

Free-chrome-extensions-อ่าน-qr-code-บน-web-site


ปกติแล้ว การอ่าน QR code สามารถทำได้โดยตรงจาก smartphone หรือ tablet ไม่ว่าจะเป็น android หรือ iOS โดยการติดตั้งและใช้งาน app ต่างๆ ลงบนเครื่อง เช่น Barcode Scanner สำหรับ android แต่ในบางครั้งคุณอาจจะเจอ QR code ที่อยู่บนหน้าเว็บไซต์ และอยากจะอ่าน QR code อันนั้น โดยไม่ต้องใช้ smartphone หรือ tablet ของคุณ ผมมีวิธีมาแนะนำ ในการ อ่าน QR code และเปิดใช้งาน ผ่าน web browser โดยตรง
คุณจะสามารถ อ่าน QR code บนหน้าเว็บไซต์ ได้ โดยการใช้ Google Chrome Extensions ที่ผมจะแนะนำ ดังต่อไปนี้ครับ
**มี extensions บางตัว ที่คุณสามารถใช้ในการ สร้าง QR code ของหน้าเว็บไซต์ ได้ด้วยครับ
QR reader beta :

QR reader beta เป็น ฟรี chrome extension สำหรับ อ่าน QR code ที่ปรากฎอยู่บนหน้าเว็บไซต์ต่างๆ เมื่อเปิดดูด้วย chrome browser 
วิธีการใช้งานง่ายๆ เพียง คลิ๊กขวา ที่ QR code บนหน้าเว็บ หลังจากนั้นเลือก "Read QR code from image" หาก QR code นั้นๆ เป็น url ของเว็บไซต์ Google Chrome จะเปิดหน้าเว็บไซต์นั้นบน tab ใหม่ ให้โดยทันทีครับ
Quickmark QR code extension :

QuickMark Qr code extension เป็น ฟรี google chrome extension อีกตัวหนึ่ง ที่ใช้ในการ decode QR code image ได้บน เว็บเบราเซอร์ ใช้งานเช่นเดียวกัน คือ คลิ๊กขวาที่ QR code แล้วเลือก Decode selected image จากนั้น หน้าต่าง pop-up จะปรากฎขึ้น พร้อมกับ Url ที่ decode มาจาก QR code คุณก็เพียง copy url ไปเปิดบน tab ใหม่ เท่านั้นครับ
นอกจากนี้คุณยังสามารถใช้ QuickMark Qr code extension ในการ สร้าง QR code จากข้อความ (text) หรือ url ของเว็บไซต์ ก็ได้ครับ 
วิธีการ สร้าง QR code ให้ คลิ๊กเลือกข้อความที่ต้องการทำเป็น QR code จากนั้นคลิ๊กขวา แล้วเลือก "Encode >>..." หรือ คลิ๊กขวาบนพื้นที่ว่างบนหน้าเว็บไซต์ แล้วเลือก "Encode current page url" เพื่อ สร้าง QR code จากหน้าเว็บไซต์ ครับ
QR code maker and decoder :

Qr code maker and decoder เป็น ฟรี chrome extension สำหรับ สร้าง และ อ่าน QR code บน Google chrome เว็บเบราเซอร์ ทำงานเช่นเดียวกันกับ extension ทั้งสองตัว ที่แนะนำมาแล้ว
วิธีใช้งาน เพียงคลิ๊กขวาที่ QR code ที่ปรากฎอยู่บนหน้าเว็บไซต์ เลือก "Qr code Maker and decoder" หลังจากนั้น chrome จะเปิด tab ใหม่ บนหน้าเว็บเบราเซอร์ ครับ
หากคุณไม่มีความจำเป็นที่จะ สร้าง QR code จาก url เว็บไซต์ หรือข้อความ เพียงแค่ต้องการที่จะอ่าน QR code อย่างเดียว ผมคิดว่า Qr reader beta น่าจะเพียงพอต่อการใช้งานแล้วครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More